Cách sử dụng điều hòa đúng cách và tiết kiệm điện

Có thể nói, với mùa hè thì điều hòa có thể được coi là "vật bất ly thân" đối với chúng ta vào những ngày nắng nóng. Nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng điều hòa đúng cách để tiết kiệm điện năng cũng như đảm bảo sức khỏe cho những thành viên trong gia đình. Cùng Sửa điện lạnh tại Hải Dương tìm hiểu cách sử dụng điều hòa đúng cách và tiết kiệm điện ngay dưới bài viết sau nhé!


Cách sử dụng điều hòa đúng cách và tiết kiệm điện

Cách sử dụng điều hòa đúng cách và tiết kiệm điện

1. Điều chỉnh điều hòa ở nhiệt độ thích hợp

👴👵Cách sử dụng điều hòa an toàn với người già:

Thân nhiệt của người già không ổn định, sức đề kháng yếu, họ rất dễ mắc bệnh huyết áp, thấp khớp khi ngồi lâu dưới điều hòa. 

+ Sử dụng điều hòa lâu sẽ làm cho độ ẩm trong phòng thấp. Chênh lệch độ ẩm đột ngột làm cho hệ hô hấp, bề mặt da không thích ứng được nên dễ bị tổn thương.


+ Nên đặt nhiệt độ điều hòa vừa phải (không quá lạnh, cũng không quá nóng), nhiệt độ 26 - 27 độ C là hợp lý nhất đối với người cao tuổi.

+ Khi ngồi lâu dưới điều hòa nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt, uống nhiều nước, ăn trái cây để bổ sung các vitamin cho cơ thể.


👶Cách sử dụng điều hòa đối với trẻ em:

Trẻ em có sức đề kháng yếu, bố mẹ chỉ nên để nhiệt độ mát vừa phải, giúp bé không bị nóng chứ không nên lạm dụng điều hòa để nhiệt độ xuống quá thấp sẽ làm bé bị lạnh và dễ mắc bệnh.

+ Trẻ dưới 3 tuổi chỉ nên để nhiệt độ điều hòa 27 - 28 độ C. Còn đối với trẻ sơ sinh bạn phải cần chú ý hơn, chỉ nên để 28 - 29 độ C, cho bé mặc quần áo dài tay và đắp chăn cẩn thận để bé không bị nhiễm lạnh.


❌Chú ý vị trí bé nằm, không được cho bé nằm quá gần luồng gió thổi ra từ điều hòa. Điều hòa tốt nhất nên đặt càng cao trong phòng càng tốt.  

❌Bố mẹ cũng nên để chế độ quạt đảo chiều trên điều hòa để tránh hướng gió hướng thẳng vào bé.

🙆Cách sử dụng điều hòa an toàn với bà bầu:

Các bác sĩ khuyên nên chỉnh nhiệt độ điều hòa 26 - 28 độ C, đây là nhiệt độ lý tưởng cho người mang thai.


+ Bà bầu nên tránh ngồi thẳng hướng điều hòa thổi vào. Vì vào thời điểm có thai, lỗ chân lông bị hở, nhạy cảm hơn người bình thường, nên dễ bị cảm gió. 

+ Thời gian này, bà bầu nên giữ ấm cho thai nhai trong bụng bằng cách xông tinh dầu. Khi ngủ dưới điều hòa cần mặc quần áo kín cổ, mang vớ chân, dùng chăn đắp từ phần ngực trở xuống để không bị nhiễm lạnh.

2. Nên sử dụng thêm quạt gió

Bạn nên sử dụng thêm quạt gió sẽ giúp không khí trong phòng lưu thông tốt và mang cảm giác mát mẻ hơn hẳn. 


👋Quạt gió có tác dụng giúp không khí mát từ máy lạnh lan tỏa khắp phòng vì quạt gió sẽ tăng cường tác dụng đẩy luồng khí nóng lên trên, đưa luồng khí mát bên dưới, tạo ra hiệu ứng gió mạnh, làm cho bạn cảm thấy mát hơn dù không cần để nhiệt độ thấp.
 
Đồng thời, sử dụng quạt sẽ giúp tránh cảm giác khô, bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

3. Hạn chế bật, tắt nhiều lần và tắt máy lạnh đúng cách

Bạn thường bật/tắt máy lạnh lạnh sẽ khiến điện năng tiêu hao nhiều hơn do máy lạnh cần rất nhiều năng lượng để khởi động lại. 

Vì vậy, để tránh gây tác dụng ngược, bạn nên giữ nhiệt độ phòng ở mức ổn định để tiết kiệm điện khi dùng máy lạnh.

Ngoài ra, khi không sử dụng máy lạnh thì bạn nên ngắt điện. Nhiều người có thói quen chỉ tắt bằng remote, nhưng khi đó máy lạnh vẫn tiêu thụ một lượng điện mà bạn không hề biết. 

Do vậy sau khi tắt bằng remote, bạn nên ngắt Aptomat của máy lạnh.

4. Nhiệt độ phòng lạnh không chênh lệch quá 10 độ C

Trong mùa nóng, nhiệt độ máy lạnh khoảng 26 độ C là tối ưu nhất, đảm bảo cho người sử dụng tránh được các bệnh như: đau đầu, viêm họng, ngạt mũi. 
Nhiệt độ chênh nhiệt độ trong nhà và ngoài trời khoảng 8 đến 10 độ C là phù hợp với cơ thể con người.


Ngoài ra, khi mới ở ngoài trời nắng bạn không bước vào phòng máy lạnh ngay hoặc bước từ khu vực có máy lạnh ra ngoài trời nắng nóng. Thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ ảnh hưởng rất xấu tới cơ thể của bạn.

5. Vệ sinh điều hòa sau thời gian dài sử dụng

 Sau thời gian sử dụng khoảng 6 tháng, gia đình nên gọi thợ đến vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa. Để đảm bảo điều hòa luôn được hoạt động tốt, tiết kiệm điện hơn cũng như tránh mầm bệnh gây hại cho sức khỏe.

Vệ sinh điều hòa sau thời gian dài sử dụng

6. Chọn điều hòa có công suất phù hợp

👉Phòng dưới 15m2 nên chọn thiết bị có công suất 1 HP tương đương 9000 BTU.

👉Phòng từ 15m2 - 20m2 nên chọn thiết bị có công suất 1,5 HP tương đương 12000 BTU

👉Phòng từ 20m2 - 30m2 nên chọn thiết bị có công suất 2 HP tương đương 18000 BTU

👉Phòng từ 30m2 - 40m2 nên chọn thiết bị có công suất 2,5 HP tương đương 24000 BTU.

7. Nên tắt máy lạnh trước khi ra ngoài 30 phút

Có một mẹo giúp sử dụng máy lạnh ít tốn điện rất đơn giản nhưng lại đảm bảo hiệu quả, đó chính là hãy tắt thiết bị này trước khi ra ngoài 30 phút bạn nhé.


👋Khi bạn đã có kế hoạch ra ngoài (lưu ý là ra ngoài trong thời gian dài), bạn nên tắt máy lạnh, điều hòa trước khoảng 30 phút. 

👋Lúc này hơi mát mà thiết bị tỏa ra trước đó vẫn sẽ đảm bảo để bạn cảm nhận được sự thoải mái, dễ chịu, đồng thời lại tiết kiệm được nhiều điện năng hơn so với việc khi nào bạn đi bạn mới tắt thiết bị.

8. Không nên chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển

Rất nhiều người chỉ tắt điều hòa, máy lạnh bằng nút nguồn trên remote. Vây nhưng khi tắt như vậy, một lượng điện nhất định vẫn cung cấp cho máy. 

Trong trường hợp này, nếu bạn muốn tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh nhất thì sau khi tắt bằng điều khiển, bạn hãy ngắt ngay cầu dao điện riêng cho thiết bị này nhé.

9. Nên mua máy lạnh, điều hòa Inverter

Điều hòa, máy lạnh được trang bị công nghệ biến tần Inverter có khả năng tiết kiệm điện năng vượt trội so với điều hòa thông thường bởi máy nén của thiết bị này hoạt động ở mức công suất thấp, đồng thời có khả năng loại bỏ tình trạng đóng/tắt máy nén liên tục.


Do đó, nếu chưa hoặc đang có ý định thay mới điều hòa, máy lạnh, bạn nên ưu tiên chọn những mẫu máy điều hòa Inverter nhé.


Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện hiệu quả và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo của  Sửa điều hòa tại hải Dương  để thường xuyên xem thêm nhiều thông tin hữu ích.